วันสุดท้ายของการทำงานในปี 2023

ไม่ต้องดีใจไป ยังมีมังงะที่ต้องแปลตลอดวันหยุดยาว

ปีนี้เป็นปีแห่งการทำงานทั้งปี ทำงานเหมือนคนที่แทบไม่เคยมีวันหยุด เราได้วันพักร้อนแบบ fix 6 วันต่อปี ใช้ไม่หมดอีกต่างหาก แล้ววันที่ใช้ก็คือไม่ได้หยุดนะ ใช้ไปทำอารุไบ้โตะ (หัวหน้ารับรู้นะ เลือกแบบหลบประชุมแล้ว)

สำหรับเรา ปี 2022 เป็นปีที่น่าเบื่อ ส่วนปี 2023 เป็นปีที่เหนื่อย

จำไม่ได้ด้วยซ้ำว่า recap 2022 เขียนว่าอะไร น่าเบื่อจนไม่มีอยู่ในความทรงจำขนาดนั้นเลย

ย้อนกลับไปอ่านโพสแรกของปี 2023 ก็มีพูดถึงเรื่องเรียน data science ของ มสธ. สรุปว่า 1 ปี เราเก็บไป 8 วิชาจากทั้งหลักสูตรที่ต้องเรียน 15 วิชา ถือว่าเร็วมากๆ แต่ตอนนี้เราต้องพักเรื่องเรียนไว้ก่อน หรืออาจจะต้องเลิกเรียนไปเลย เพราะทำงานเยอะมากๆ ไม่เป็นไร เรียนมันเสียตังค์ แถมไม่ค่อยได้เอามาใช้ตรงๆขนาดนั้น เราเรียนแก้ว่าง คนที่จะเรียน ป.ตรี 3 ใบต้องเป็นคนที่ว่างมากๆ ซึ่งตอนนี้เราไม่ได้ว่างขนาดนั้น

เรื่องการลงทุนนี่ก็ไม่คิดว่าตัวเองประสบความสำเร็จเรื่องกาเรป็นนักลงทุนหรือวางแผนเกษียณเลย (ติดดอย) แต่ก็แบบ อื้ม ถ้าเราไม่ลงเงินตัวเองลงไป ก็ไม่เริ่มศึกษาสักที ก็ถือว่าที่ติดดอยนี่ค่าลงทะเบียนเรียนแล้วกัน (แพงอยู่นะ) ตอนนี้ก็ยังไม่ได้ให้เวลากับการศึกษาเรื่องการลงทุนมากเท่าที่ควร ก็เป็นเรื่องที่ควรทำ อยากทำ แต่โดนจัด priority ไว้ลำดับท้ายๆทุกที (ไม่ดีเลยเนอะ)

สุขภาพ – ปั่นจักรยานระยะทางรวม 175.16 km น่าจะเป็นแค่ตอนต้นปีกับช่วงปลายปี ถ้าร้อนหรือฝนตกก็ไม่ปั่น เหนื่อยก็ไม่ปั่น อยากได้ 200 km ก่อนสิ้นปี จริงๆถ้าไปปั่นก็วันละ 10 km ชิวๆ ทำได้อยู่แล้ว อยู่ที่จะทำรึเปล่า

ปีหน้าตั้งไว้ที่ 500 km แล้วกัน ลอง challenge ตัวเองดู สุขภาพนี่ควรจะเป็นลำดับความสำคัญที่มาก่อน รู้ทั้งรู้แต่ก็ไม่ได้ทำให้มันดี เห้ออออ

เนี่ย เขียนๆไปก็รู้สึกนะว่าตัวเองโคตรรรรรรรรรรรรรรน่าเบื่อออออออเลยยยยยยยยยยยยยยยย

เป็นคนที่วันหยุดก็ไม่ชอบออกจากบ้าน ชอบนอน ถ้ามีเวลาก็คือนอนค่ะ ไม่งั้นก็อ่านหนังสือที่ดองไว้ กลัวตายก่อนทลายกองดองตัวเองสำเร็จ แต่ขอโทษ… มีที่ยังไม่ได้อ่านตั้งสองร้อยกว่าเล่ม ซื้อมาถมที่เหรอ ไอ้บ้าาาาาา

จริงๆปีนี้เราอ่านหนังสือเยอะนะ แต่กองดองเราแทบไม่ลดเลย

ที่อ่านเล่มๆที่ซื้อมาน่าจะอ่านไป 2 เล่ม

ที่อ่านใน TK Read น่าจะประมาณ 26 เล่ม (ส่วนใหญ่จะเป็นนิยาย)

นิยายน่ะไม่มีปัญหา ขอแค่มีเวลา ไม่นานก็อ่านจบ แต่พวกหนังสือแนวพัฒนาตัวเองกับการลงทุนที่ขยันซื้อมาแต่ไม่ยอมอ่านนี่คือท้อใจกับตัวเองมาก

เรื่องงาน – ยังไม่ได้เซ็นสัญญา แต่เห็นใบประเมินแล้ว พอดีกำหนดหมดสัญญาก็คือต้นปีแหละ แต่ก็คิดว่าคงอยู่ที่นี่ต่อ

จริงๆงานมันยุ่งมากกกกกก เลยเวลาพักเที่ยงบ่อยๆ ไม่มีเวลากินน้ำ ประชุมติดๆกันบ่อยๆ ไม่มีเวลาเข้าห้องน้ำ หรือไม่ก็ประชุมยาวๆ เนื้อหาเครียดด้วย ต้องแปลเนื้อหาที่แบบจริงจังโคตรๆ แถมต้องประมวลผลในระดับยาก ต้องคอยระมัดระวังคำแปลไม่ให้มันสะเทือนใจคนฟัง (คือปรับซอฟท์ให้สุดๆ) อันนี้ก็แล้วแต่โอกาส เวลา สถานการณ์นะ ถ้าเราไม่เหนื่อยเราจะปรับซอฟท์ให้ได้ แต่ถ้าเหนื่อยมากๆ บางทีมันก็สุดฝีมือแล้วจริงๆ

ถ้าใครมีคำสุภาพที่สุดของคำว่า “พูดไม่รู้เรื่อง” แบบสั้นๆก็ช่วยชี้แนะเราหน่อยนะ สถานการณ์คือถ้าจะบอกว่าให้พูดอีกทีแต่พูดเหมือนเดิมก็แปลไม่ได้อยู่ดี มันจับใจความไม่ได้ ไม่รู้เรื่อง ไม่เข้าใจว่าต้องการบอกอะไร หาประเด็นไม่ไ่ด้เลยน่ะ—ยาก ติด ? เอาไว้ก่อน ใครรู้ก็บอกบุญที จะเป็นพระคุณอย่างสูง

แต่สิ่งที่อยากเขียนถึงเป็นพิเศษก็คือปีนี้เราทำงานพิเศษเยอะมากกกกกกก ไม่เคยได้เงินจากการทำฟรีแลนซ์มากเท่านี้มาก่อนเลย (ไม่ได้แปลว่าค่าตัวแพงขึ้น แปลว่าทำงานเยอะขึ้นต่างหากล่ะ 5555)

แต่ไม่มีงานแปลล่ามโรงงานที่เป็นงานฟรีแลนซ์เลย ปีนี้มีโอกาสได้ทำไปทำงานในวงการที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อน ขอบคุณน้อง บ. รุ่นน้องสมัยมหาลัยที่ชวนพี่ไปทำนะคะ แถมมันยังเป็นโอกาสให้เราได้เจอรุ่นพี่สมัยที่ทำงานบริษัทเก่า ที่ไม่ได้เจอพี่เขานานหลายปีมากๆ ขอเรียกว่า “พี่ล่ามไอดอล” จะบอกว่าเป็นโมเม้นท์ที่ดีที่สุดของปีก็กลัวคนจะหาว่าเว่อร์เกินไป แต่สำหรับเรา เรารู้สึกแบบนั้นจริงๆ ได้เจออีกหลายครั้งเพราะได้ทำงานด้วยกัน ถึงงานจะยุ่งมากๆแบบแทบไม่ได้คุยด้วยเลยก็ไม่เป็นไร (เพราะจริงๆแล้วเป็นคนไม่มีอะไรจะคุยอยู่แล้ว) ถ้าอยู่ในสถานการณ์ที่มีคนอยู่หลายคนก็จะค่อนข้างเงียบ เป็นปกติของเราแหละ

แค่อยากจะบอกว่า…

หวังว่าปีหน้าออแกไนเซอร์ก็จะยังจ้างเราอยู่นะคะ เพราะเราอยากไปเจอพี่ล่ามไอดอลอีก 5555

มีอีกงานก็คืองานแปลเอกสาร อันนี้รุ่นน้องมหาลัยก็แนะนำให้เหมือนกัน ชื่อน้องบ. เหมือนกัน (คนละ บ. ด้วย) ตอนช่วงแรกๆที่ผู้ดูแลคือคุณพ.นี่คือรู้สึกชีวิตดี๊ดีมาก แต่พอเปลี่ยนผู้ดูแลแล้วก็มีเรื่องที่ทำให้รู้สึกลำบากใจอยู่บ้างแต่หลังๆก็ดีขึ้นแล้วนะ

พยายามใจเย็นๆและสุภาพใจดีกับทุกคนอย่างถึงที่สุด บางทีก็ตกใจในความใจเย็นของตัวเองเหมือนกัน (เพราะตอนเราเด็กๆเราไม่เย็นเลย 555)

ปีนี้ก็มีงานแปลมังงะอยู่เล่มนึง แปลข้ามปีไปเลย ปกติจะต้องอ่านหนังสือสอบข้ามปี ปีนี้เป็นทำงานข้ามปีแทน

ปีนี้เหนื่อยแล้ว ปีหน้าดูเหมือนจะเหนื่อยกว่า สู้ๆนะค่ะ

แต่เอาจริงๆ เราชอบทำงาน บ้างานเข้าขั้นโรคจิต มีงานอีเว้นต์ที่ไปทำ ปกติแล้วเราจะยุ่ง แต่มีงานหนึ่งเราไม่ค่อยยุ่ง ก็ว้าวุ่นเลยสิทีนี้

เมื่อก่อนจะอดทนอยู่เฉยๆไม่ค่อยได้ แต่ตอนนี้ก็ดีขึ้นมานิดนึงแล้ว

ขอบคุณทุกคนที่ไว้ใจจ้างเรา และขอบคุณรุ่นน้องที่ช่วยแนะนำให้ ทั้งงานที่บริษัทและงานนอกอื่นๆ สัญญาว่าจะทำให้เต็มที่ทุกงานงับ เพราะมันเอาไว้แก้อาการประสาทแดร๊กของของเราเอง 55555

สวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าค่ะ ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรงค่ะ

ส่วนใครที่ยังต้องทำงานอยู่ ถึงแม้ว่าอาจจะเลยคริสตมาสไปแล้ว แต่ก็มีรูปที่เราทำเอาไว้ ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรงเช่นกันนะคะ🤣😂

จากโพสของ Jeducation

ถ้าให้เลือกคันจิมา 1 ตัว สรุปชีวิตปี 2023 ของตัวเอง
จะเป็นคำว่า…

เราเลือก 「働」

Leave a comment