วิธีการให้กำลังใจตัวเองง่ายๆ สไตล์ล่ามภาษาญี่ปุ่น

เมื่อวานตกใจมากค่ะ อยู่ดีๆ wordpress ก็แจ้งเตือนมาว่ามี “your stats are booming!” คือมีคนคลิกเข้ามาดูมากผิดปกติ แล้วเอนทรี่นั้นดันเป็นอันที่เราเคยคิดออกแล้วก็พิมพ์เอาไว้เร็วๆตอนเวลางานแล้วค่อยมาอีดิททีหลัง (ซึ่งมันไม่ดีไง ใช้เวลางานทำอย่างอื่น ถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆแต่ผิดก็คือผิด ยอมรับแต่โดยดีค่ะ)

อันนี้เอนทรี่ที่พูดถึงนะคะ

ล่ามกระบี่มือหนึ่ง: ข้าจักหาตำราครอบจักรวาลได้ที่ใด?

อยากจะบอกว่า ผิดไปแล้ว… ผิดไปแล้ว… แต่ก็ยังยืนยันว่าฉันไม่ได้ตั้งใจ…เดี๋ยวนี้เราไม่ได้อู้งานมาเขียนแล้วนะคะ งานยุ่งมากจนเวลาจะเข้าห้องน้ำแทบไม่มี ^_^

(สร้างภาพนิดนึง คิดว่าน่าจะมีคนรู้จักในชีวิตจริงเข้ามาอ่าน 555+ รู้แล้วอย่าบอกเจ้านายเรานะ เรื่องนี้เจ้านายที่ทำงานจะต้องไม่รู้)

ขอบคุณนะคะ สำหรับนัก(อยาก)เขียนอย่างเรา การที่มีคนชมว่าเขียนดี เขียนเก่ง หรือเค้าชอบงานของเรา มันก็เป็นกำลังใจที่ดีมากๆแล้วค่ะ เราอาจจะไม่ได้เก่งมากในด้านการเป็นล่าม แต่เราชอบงานเขียนค่ะ ถ้าสิ่งที่เราเขียนมันมีประโยชน์กับใคร เราก็ดีใจมากแล้วค่ะ

ด้วยความดีใจและความบ้ายอ (?) วันนี้เราเลยมีเทคนิคดีๆที่อยากจะแชร์ค่ะ

มันคือ… (แต่นแตนแตนแต๊นนน ดนตรีมา…)

.

.

.

วิธีการให้กำลังใจตัวเองง่ายๆ สไตล์ล่ามภาษาญี่ปุ่น

Post it

อาชีพล่ามภาษาญี่ปุ่น เป็นอาชีพที่ใครๆก็มองว่าเงินดีในตอนนี้ (จริงๆคือดีในระยะแรก เหมือนรถที่สปีดแรงตอนออกตัว)
แต่เบื้องหลังเส้นทางนี้ก็ไม่ได้สวยงามอย่างที่คิด โอเคจริงอยู่สำหรับคนเก่ง มันไม่ได้ลำบากขนาดนั้น เพราะเค้าผ่านความพยายามมาก่อนเค้าถึงเก่ง พอลงสนามจริงมันก็เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น

สำหรับเราแล้ว เราไม่ได้เป็นล่ามที่เก่งค่ะ คิดว่าความสามารถที่ตัวเองมีก็แค่ทั่วไป แต่สิ่งที่เราอยากจะสื่อคืออยากจะกำลังใจน้องๆล่ามมือใหม่ เพราะไม่ว่าใคร ก็ต้องเคยมีวันที่แย่ๆในการทำงานกันทั้งนั้น แต่มันอยู่ที่ว่าเราจะเรียกกำลังใจให้ตัวเองกลับมาได้ยังไง

เราได้เรียนรู้เทคนิคนี้มาจากตอนไปเป็นล่ามในการฝึกอบรมที่บริษัทค่ะ ซึ่งเราคิดว่ามันดีมากๆจนอยากจะเผยแพร่ต่อให้กับคนอื่น

ในการอบรมครั้งนั้นจะมีกิจกรรมให้ทำ เทรนเนอร์คนญี่ปุ่นจะให้แบ่งกลุ่มประมาณ 4-5 คนแล้ว แล้วก็ให้เขียนโพสท์อิทบอกข้อดีของสมาชิกทุกคนในกลุ่มยกเว้นตัวเอง

หลังจากนั้นก็อ่านให้เจ้าตัวฟัง และมอบโพสท์อิทนั้นให้กับคนที่ได้รับคำชมค่ะ

เทรนเนอร์ให้ทุกคนนำกระดาษโพสท์อิทที่ได้ในวันนั้นไปแปะไว้ที่สมุดของตัวเอง แล้วก็บอกให้เปิดอ่านในวันที่รู้สึกท้อแท้

เราเป็นล่าม (ซึ่งจริงๆไม่ได้เป็นผู้ทำกิจกรรม) แต่ user คือคนที่ฟังการแปลในวันนั้น ก็เขียนโพสท์อิทมาให้เราด้วย ในนั้นเขียนไว้ว่า “ล่ามแปลดี เข้าใจมากๆครับ” ทุกวันนี้กระดาษโพสท์อิทแผ่นนั้น ก็ยังแปะอยู่ที่สมุดของเรา มีบางวันที่เราแปลได้ไม่ดีอย่างใจคิด หรือได้รับคอมเม้นท์ที่แย่ๆมา พอกลับไปเปิดอ่าน มันก็ช่วยให้เราฮึดสู้ขึ้นมาใหม่ได้จริงๆ
เราเลยเอาเทคนิคนี้มาประยุกต์ใช้ค่ะ เวลาที่มีใครชมเรา เราจะจดไว้แล้วแปะไว้ในสมุด พอรู้สึกแย่ก็ไปเปิดอ่าน เชื่อมั้ยคะ มันช่วยเราได้จริงๆ และมันทำให้เราอยากพยายาม อยากเก่งขึ้นกว่านี้

ในการทำงานโดยทั่วไปเรามักจะได้รับคำตำหนิมากกว่าคำชม เพราะคนไทยถือว่า “ติเพื่อก่อ” หรือแม้กระทั่งการทำงานกับคนญี่ปุ่นเอง คนญี่ปุ่นก็มักจะเข้มงวดเป็นพิเศษกับล่ามเสมอเพื่อให้งานออกมาดีที่สุด ซึ่งบางครั้งมันทำให้คนเป็นล่ามรู้สึกกดดัน บางคนถึงขั้นแอบไปร้องไห้ในห้องน้ำ

ลองเอาวิธีนี้ไปใช้ดูนะคะ ชีวิตคนเรามันไม่ได้มีแต่วันร้ายๆเสมอไป จดจำเฉพาะสิ่งดีๆพกติดตัวเอาไว้ ส่วนอันไหนเป็นคอมเม้น “ติเพื่อก่อ” เพราะเค้าหวังดีกับเราจริงๆ ก็เก็บกลับมาปรับปรุงตัวเอง
เวลาคนด่ามีสองแบบค่ะ ด่าเพราะเกลียด กับด่าเพราะรัก ส่วนใหญ่ในโลกของการทำงานมักจะเป็นด่าเพราะรัก เพราะถ้าเกลียดจะไม่ยุ่งด้วยเลย เสียเวลา หน้ายังไม่อยากจะมอง
เราคงไม่ได้เขียนบล็อกสอนภาษาญี่ปุ่นเหมือนคนอื่น ไม่ใช่บล็อกแนะนำคำศัพท์เจ๋งๆเหมือนใคร เพราะแต่ละคนก็จะไปเจอสถานการณ์ที่แตกต่างกัน คำศัพท์เฉพาะที่เจอก็แตกต่างกัน แล้วเราก็ไม่ใช่คนขยันขนาดจะมาแนะนำคำศัพท์ทุกวัน
แต่สึ่งหนึ่งที่เราจะบอกกับน้องๆที่จบมาและคิดจะเป็นล่าม หรือน้องๆที่เป็นล่ามมือใหม่ สิ่งหนึ่งที่เราอยากจะมอบให้คือทัศนคติในการทำงานค่ะ เพราะเราได้รับการสอนจากรุ่นพี่และหัวหน้ารวมถึงรุ่นน้องในที่ทำงานมา เราเลยอยากจะแชร์สิ่งที่เราได้รับให้กับคนอื่นบ้างค่ะ
เทคนิคนี้ไม่จำกัดเฉพาะล่ามค่ะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนทำงานทุกๆคนนะคะ
พรุ่งนี้ทำงานก็สู้ๆนะทุกคน

4 thoughts on “วิธีการให้กำลังใจตัวเองง่ายๆ สไตล์ล่ามภาษาญี่ปุ่น

  1. เมื่อไหร่จะมาเขียนอีกคะ รออ่านอยู่ ฮามาก ชอบๆ
    ปล.เป็นล่ามเหมือนกันค่ะ

  2. จะลองใช้วิธีนี้ดูนะคะ จะได่ฮึดสู้คะ
    เป็นล่ามเหมือนกันคะ แต่เราเป็นน้องล่ามคะ ฮา

  3. อ่านแล้วมีกำลังใจขึ้นเยอะเลยค่ะ! ถึงจะทำงานมานานแล้วจนได้ชื่อว่าเป้นป้าล่าม แต่บางครั้งก็ท้อ เพราะยังรู้สึกตัวเองไม่เก่งพอ ขอบคุณนะค่ะสำหรับข้อคิดดีๆ

  4. […] วิธีการให้กำลังใจตัวเองง่ายๆ สไตล์… […]

Leave a Reply

