[ภาษาอังกฤษ] วิธีทำ TOEIC ฉบับคนขี้เกียจ: 795 โดยไม่อ่านหนังสือเลยสักเล่มเดียว

สวัสดีค่ะ วันนี้มาแปลก เขียนเรื่องภาษาอังกฤษ แต่พล่ามยาวๆตามสไตล์เหมือนเดิมนะคะ

ทำไมต้องเขียน? ทำไมล่ามภาษาญี่ปุ่นต้องรู้ภาษาอังกฤษ?

เคยเจอคนไทยชอบพูดไทยคำอังกฤษคำมั้ยคะ

หรือเคยเจอที่เวลาเราแปลไม่ได้ แล้วเค้าพูดภาษาอังกฤษกัน รู้สึกแย่ใช่มั้ยคะ

หรือเคยเจอ เราก็แปลได้นะ แต่เค้าก็พยายามจะพูดภาษาอังกฤษกัน (กุทำไรผิดง่าาาาาาา)

ท่ามกลางกระแส AEC ABC…XYZ อะไรก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้ว่าภาษาอังกฤษถูกให้ความสำคัญมานานแล้ว ไม่ใช่แค่คุณสมบัติที่เป็น PLUS – ข้อดี แต่มันคือ MUST –  คุณสมบัติที่ต้องมี

เอนทรี่นี้ไม่ได้สอนวิธีทำโทอิคให้ได้คะแนนสูงๆค่ะ เพราะเห็นมีคนสอนเยอะแล้ว กระทู้แนะนำในพันทิปก็เยอะแยะไป เราก็อ่านค่ะ แต่เราขี้เกียจไง เราทำไม่ได้ รู้ว่าซื้อหนังสือมาตัวเองก็ไม่อ่าน เลยไม่ซื้อ แล้วก็ไม่อ่านด้วย

เออ ดี! ขอให้แกเจริญๆเถอะ!

แต่เราก็ไม่ได้นั่งๆนอนๆแล้วคะแนนมันก็มาเองนะคะ เราใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ค่ะ ของฟรีและดียังมีในโลกค่ะ

เราฟัง 6 Minute English from BBC learning English dot com! ค่ะ

ลายแทงตามลิงค์ด้านล่างเลยค่ะ

http://www.bbc.co.uk/worldservice/learningenglish/general/sixminute/

เข้าไปในเว็บจะมีเรื่องสนุกๆให้เลือกฟัง เรื่องละประมาณ 6 นาที มีคำถาม 1 ข้อให้ทายเล่นๆ ถ้าดูในเว็บคุณสามารถฟังและดาวน์โหลดสคริปมาดูได้

หรือถ้าใครไม่สะดวกเปิดหน้าเว็บ เข้า App Podcast แล้ว Subscribe ไปฟังกันได้ค่ะ

แค่วันละ 6 นาที เราไม่ได้ฟังทุกวันด้วย ส่วนมากจะฟังก่อนนอนเป็นบางวัน ฟังเล่นๆ ฟังเรื่อยๆไม่จริงจัง เราฟังประมาณ 2 เดือนค่ะ ฟังเฉลี่ยอาทิตย์ละครั้งด้วยซ้ำ ที่ฟังไม่ใช่เพราะขยันค่ะ แค่ฟังไปเรื่อยๆแล้วมันเพลินๆ เปิดฟังแล้วหลับไปก็บ่อย (ก็ทำงานมันเหนื่อยนี่นา)

และนี่คือผลที่ได้

photo

ตอนเห็นคะแนนเราตกใจมาก! เพราะปกติเวลาเราทำ mocking test ใน Nintendo DS เมื่อ 3-4 ปีที่แล้วเราไม่เคยได้เยอะขนาดนี้ หรือที่ทำ test ใน App ฟรี ก็ไม่เคยได้มากเท่านี้ ปกติเราจะได้เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 500-600 คะแนน

สำหรับคนอื่นมันอาจจะไม่ได้มากมายอะไร เพราะเราเคยเห็นคนได้ 900 up หลายคน แต่สำหรับคนขี้เกียจอย่างเราถือว่ามากค่ะสำหรับการสอบครั้งแรกที่ไม่ได้อ่านหนังสือเลย เราแค่ฟัง Podcast ฟรีในอินเตอร์เน็ต

เครื่องมืออีกตัวที่เราใช้ก็คือ App ฟรี เสิร์ชว่า TOEIC แล้วก็เลือกมาสักอันค่ะ อันที่เราใช้อยู่เราหาดูอีกทีไม่มีแล้วเลยแนะนำไม่ได้ ลองเลือกอันที่คนใช้เยอะๆ ดูดาวเอาก็ได้ค่ะ อันไหนดาวเยอะๆก็อันนั้นแหละ ลองทำข้อสอบดู แต่เราว่าเวลาทำในแอพมันช้ากว่าของจริงเยอะเลย ต้องบริหารเวลาดีๆค่ะ หลายๆคนความรู้ได้ แต่ทำไม่ทันเลยเสียคะแนนไปอย่างน่าเสียดาย การทดลองทำข้อสอบจะช่วยเราเรื่องบริหารเวลาได้ค่ะ (ทำเป็นแนะนำคนอื่น จริงๆเราทำเสร็จแค่รอบเดียวเองอ่ะ มันเยอะง่า บอกแล้วว่าเราขี้เกียจ)

เอาไปลองทำดูนะคะ จริงๆถ้าอ่านหนังสือผลที่ได้คงดีกว่านี้ ทุกคนรู้อยู่แล้วล่ะว่าต้องทำยังไงถึงจะได้คะแนนดีๆ แต่ความขี้เกียจก็เป็นเรื่องธรรมชาติของคนส่วนใหญ่

เราเคยอ่านหนังสือเจอว่า “พลังงานไม่เคยหายไปไหน” เราเลยเชื่ออยู่ตลอดว่าเราทำอะไรไป มันก็จะได้ผลอย่างนั้นแหละ ลองดูนะคะ แค่ฟังวันละ 6 นาที ไม่ต้องฟังทุกวันก็ได้ แต่พยายามฟังทุกครั้งที่นึกออก ทำให้เป็นนิสัย ถ้ามีใครสักคนไปลองทำดูแล้วได้ผลยังไงก็มาบอกเราด้วยนะคะ เราสนใจ เราอยากรู้

ปล.สอบครั้งนี้เราไม่เสียค่าสอบค่ะ สอบฟรีของบริษัท อิอิ แต่ใครที่วางแผนจะสอบ เสียค่าสมัครสอบ อ่านหนังสือเถอะค่ะ เตรียมตัวดีๆเพราะเราว่าค่าสอบมันแพงน้า สู้ๆ (อีนี่ขี้งกแล้วยังวุ่นวายกับกระเป๋าเงินคนอื่นอีก)

2 thoughts on “[ภาษาอังกฤษ] วิธีทำ TOEIC ฉบับคนขี้เกียจ: 795 โดยไม่อ่านหนังสือเลยสักเล่มเดียว

  1. หมี นามปากกา

    สุดยอดเลย

  2. พี่อยากลองสอนToeicบ้างอะ

Leave a Reply

