ขอ 3 คำ! สวัสดี ขอบคุณ และขอโทษ

เราถูกสอนให้ใช้ 3 คำนี้เสมอๆ ตั้งแต่ยังเป็นเด็กนักเรียน
ทำงานที่แรก คนญี่ปุ่นที่เราทำงานด้วยก็ย้ำเสมอๆ ให้เราทักทายเพื่อนร่วมงานอย่างจริงใจและสดใสในทุกๆเช้า

การทักทาย ถือเป็นวัฒนธรรมและของคนญี่ปุ่น (คนไทยด้วย)
เราว่ามันเป็นการละลายพฤติกรรมที่ดีนะ กับคนไม่รู้จัก เราอาจจะเขินๆที่จะเอ่ยคำว่าสวัสดี แต่กับคนที่ทำงาน ถือเป็นเพื่อนร่วมงานของเรา ลองพยายามทักดู แล้วอะไรดีๆจะตามมา

ปกติมนุษย์เรามักจะเกิดความหมั่นไส้ ไม่ชอบหน้าคนที่ไม่เหมือนกับเราได้ง่าย คนบางประเภทที่มีลักษณะแปลกๆก็มักจะถูกหมั่นไส้ได้ง่าย เราก็เป็นคนประเภทนั้น

มีพี่คนนึง ดูท่าทางเค้าจะไม่ชอบเราเท่าไหร่ จากคำพูดที่เค้าใช้กับเรา (และอื่นๆ) แต่เราก็พยายามสุภาพตลอด “พี่คะขอโทษนะคะ ขอถาม….” คุยจบเราก็ “ขอบคุณค่ะ” ตลอดถึงแม้เค้าจะพูดกับเราไม่ค่อยดี จริงๆเราก็ไม่พอใจ มีเคืองๆแหละ แต่เราอยากพัฒนาตัวเอง อยากดูเป็นผู้ใหญ่ ก็เลยพยายามสุภาพเข้าไว้

วันนี้เราเดินสวนกับเค้า เราก็ยกมือไหว้ “พี่(ชื่อเค้า) สวัสดีค่ะ” เราได้คำทักทายกลับมา ได้รอยยิ้มนะ จริงไม่จริงเราไม่รู้หรอก แต่นี้คือ performance ในที่ทำงาน

ตอนเราทำงานที่แรก เราได้รางวัล “คุณทักทาย” ตอนปีใหม่เป็นกระติกน้ำร้อน
คิดดูสิ แค่สวัสดีทุกคนที่ทำงานตอนเช้า ก็ได้กระติกน้ำร้อน!

ขอบคุณเป็นคำที่เราใช้เวลามีใครช่วยอะไรเรา ไม่มีอะไรมาก แค่ใช้ให้ติดเป็นนิสัย

และคำสุดท้าย ขอโทษ จากประสบการณ์การทำงาน เรารู้สึกว่าคนไทยพูดคำนี้ยากมาก
เวลาทำอะไรผิด คนไทยจะชอบตอบไม่ตรงคำถาม เลี่ยงไปเลี่ยงมา สุดท้ายคนญี่ปุ่นก็จะโมโห

แต่เวลาคนญี่ปุ่น(ส่วนมาก) ทำผิด สิ่งแรกที่เค้าทำคือขอโทษอย่างสุภาพ และขอโทษซ้ำแล้วซ้ำอีกเพื่อแสดงความรู้สึกขอโทษจริงๆ (ถึงแม้ในใจอาจจะไม่ได้รู้สึกแบบนั้น) มันคือมารยาท

เวลาทำงาน คนไทยกับคนญี่ปุ่นถูกสอนมาไม่เหมือนกัน ฝ่ายหนึ่งอาจจะบอกว่า นี่บริษัทญี่ปุ่น คุณต้องทำแบบญี่ปุ่น ส่วนอีกฝ่ายหนึ่งก็อาจจะบอกว่า ที่นี่ประเทศไทย ทำงานกับคนไทยก็แบบนี้แหละ

ส่วนอิล่ามที่อยู่ตรงกลางได้แต่ทำตาปริบๆ “จ้าาา เอาที่พี่สบายใจเถอะค่ะ”

แต่เชื่อเราเถอะ ในสถานการณ์ที่เลวร้าย ถ้าเราใช้ “สวัสดี ขอบคุณ ขอโทษ” อย่างเหมาะสม มันจะพลิกสถานการณ์หรือบรรเทาความรุนแรงลงได้

อย่างน้อยๆ ก็เริ่มต้นจากเลิกเขิน แล้วทักทายด้วยรอยยิ้มดู
มันสร้างบรรยากาศการทำงานให้ดีขึ้นได้จริงๆ

Leave a Reply

