บ่นอย่างเดียว หาสาระไม่ได้ ยาระบายของล่ามกากๆ (อีกแล้ว)

ไม่ได้เขียนบล็อกนานมาก (ทำอย่างกับปกติแกเขียนบ่อย)
คือตั้งแต่เปิดสงกรานต์มางานก็พุ่งเข้าชนจนไม่ได้หายใจหายคอ
drawing คู่มือ อะไรก็ไม่รู้ที่ต้องแปลเยอะแยะ เยอะจนแค่เห็นก็ท้อแล้ว แปลไปแม่งอ่านกันมั้ยหรอก กุแปลจนหน้าเหี่ยวหมดแล้วค่ะ หาสามีไม่ได้รับผิดชอบชีวิตกุมั้ย? ก็เปล่า =_=”
บ่นทำไม เขาจ้างมาทำงานก็ทำๆไปเหอะน่า (เถอะน่า ชอบ่นหน่อย ขอนิดนึง)

เดือนเมษายนจะเป็นช่วงที่ทุกบริษัทจะปรับตำแหน่งและปรับเงินเดือนประจำปีใช่มั้ยคะ
ซึ่งล่ามเนี่ยก็ไม่เคยหวังอะไรอยู่แล้วล่ะ ให้มองมันเป็นเรื่องไกลตัวซะ อย่าไปอยากได้อยากมีอะไรมากมาย

ไม่ได้คิดว่าตัวเองเก่งพอที่จะไปแนะนำหรือสั่งสอนใครหรอกค่ะ เอาเป็นว่าป้าคนหนึ่งมาเล่าประสบการณ์ของตัวเองให้ฟังก็แล้วกัน
ฟังขำๆแล้วนำไปปรับใช้กับตัวเองแล้วกันนะคะ

ปกติแล้วเราทำงาน เราย่อมคาดหวังการประเมินที่ได้ เหมือนกับตอนเรียน ตัวไหนได้ A ก็ดีใจ
ถ้าใส่ใจแล้วผลลัพธ์มันออกมาดี เราก็พอใจใช่มั้ยคะ

ตอนเรียนมันก็ประเมินตามนั้นค่ะ เกณฑ์ประเมินมันชัดเจนอยู่แล้ว ทำข้อสอบได้ ส่งงานครบ เข้าเรียนสม่ำเสมอ ตั้งใจเรียน แค่นี้ก็ได้เกรดที่น่าพอใจแล้ว
แต่เกรดที่เราได้ตอนทำงาน จากเจ้านายของเรา มันไม่ได้มีแค่นั้นน่ะสิคะ
บางคนก็ใส่ความชอบไม่ชอบส่วนตัวเข้าไป ปกติทุกบริษัทจะมีเกณฑ์ประเมินอยู่แล้ว บ้างประเมินตามเกณฑ์ บางทีประเมินตามใจ

ส่วนล่ามบางทีผลประเมินออกมา ทำงานดีมาก แต่อยากลดเกรดเราซะเฉยๆเพราะไม่อยากขึ้นเงินเดือนให้เยอะก็มี ตำแหน่งก็อย่าไปหวัง ไม่มีกับเค้าหรอก ล่าม ล่าม ล่าม และล่ามเท่านั้น หัวหน้าล่าม ซุปล่าม ถ้ามีก็มีไปก็งั้นๆ หน้าที่ก็คือ ล่ามและล่ามเหมือนเดิม

เวลาถูกประเมินให้น้อยนี่มันน้อยใจใช่มั้ยคะ ฉันตั้งใจทำงานนะ แอบไปร้องไห้ตั้งหลายหน กดดัน แต่ฉันก็พยายามนะ ทำไมประเมินฉันแบบนี้

ทำไมถึงทำกับฉันด้ายยยย

แต่ชีวิตคนเราต้องพบเจอผู้คนมากมาย เจอเรื่องอื่นๆอีกมากมาย จะยอมให้เรื่องแค่นี้มีอิทธิพลเหนือเราเหรอคะ

วิธีของเราคือ ไม่ใส่ใจค่ะ ลอยตัวอยู่เหนือการประเมิน อย่าไปรู้สึก แต่ไม่ได้ให้ไม่ตั้งใจทำงานนะ คือเราทำงานเนี่ยเราก็มีความภาคภูมิใจของตัวเอง ทำงานได้สมกับเงินเดือนเราก็แฮปปี้ใช่มั้ยคะ
ทำงานได้แย่ แต่ดันได้เงินเยอะ คนอื่นรู้ก็อิจฉา จะทำให้ตัวเองไม่มีความสุขเปล่าๆ เอาเป็นว่าเราประเมินตัวเองแล้วกันค่ะ ทำงานให้มันสมกับเงินเดือนที่ได้รับ บริษัทญี่ปุ่นให้น้อยเขาก็ใช้เยอะอยู่แล้ว ดังนั้นเรียกไปเลยที่ตัวเองพอใจ ถ้าเขาพอใจจะจ่ายก็ถือว่าตกลงกันได้

ส่วนเงินเดือนเท่าไหร่ดี นี่ปัญหาโลกแตกมาก ตอบแบบกำปั้นทุบดินเลยแล้วกัน เท่าที่เราพอใจอยู่ ตอนสัมภาษณ์ต่อรองซะให้จบ อย่าไปหวังน้ำบ่อหน้าค่ะ ที่บอกบริษัทมีโบนัส มีสวัสดิการ มีปรับเงินเดือน นั่นมันอยู่นอกมือเราค่ะ สิ่งที่เป็นของเรา อยู่ในมือเราตามกฎหมาย ไม่มีใครเอาไปได้ ไม่มีใครลดของเราได้ถ้าเราไม่ยอมคือ Basic Salary ค่ะ
รักจะเป็นล่ามต้องแกร่ง อึด ถึก บึกบึน ถูกด่า ถูกถางถาง ถูกจิกกัดอย่างไรเราจะอดทนเก็บไว้ ไม่แสดงอารมณ์ออกมาทางใบหน้า นิ่ง นิ่ง นิ่ง และนิ่ง

เวลาแปลไม่ได้เจ็บใจตัวเองใช่มั้ย?
ก็เตรียมตัว ขยันให้มากขึ้นอีก หาศัพท์มันเข้าไป เดาไว้มันจะพูดอะไร เตรียมคำถามคำตอบไว้ในใจ เจอบ่อยๆจะจับทางได้เอง
แต่วันดีคืนดี เอ๋า พูดเรื่องไรวะเนี่ย ไม่เคยได้ยินมาก่อนเลยในชีวิต

เจอกรณีแบบนี้ทำใจอย่างเดียว…

รู้สึกจะบ่นหลายเรื่องนะ สงสัยอัดอั้น แต่คิดว่ามีเพื่อนร่วมอาชีพเป็นเหมือนกัน

ช่วยอะไรไม่ได้ เป็นกำลังใจให้เงียบๆตรงนี้แล้วกัน (ดอกกส์ เค้าจะรู้กับเมิงม้ายยย)

One thought on “บ่นอย่างเดียว หาสาระไม่ได้ ยาระบายของล่ามกากๆ (อีกแล้ว)

  1. เหมือนเราเลยคะ พูดได้ตรงกับความรู้สึกของเราในตอนนี้มาก
    กดเกรดกันจริงๆ เราก็ไม่ได้หวังเกรดAนะ แค่อยากให้เกรดมันดีกว่าปีที่แล้วก็เท่านั้นเอง
    เรายังไม่เคยเปลี่ยนงานเลยคะ … อยากลอง แต่ใจไม่กล้า กลัวที่ใหม่จะแย่กว่าเก่า…
    ยังไงก็ตามอ่านอยู่นะคะ มาอัพบ่อยๆนะคะ ^^

Leave a Reply

