02 วางแผนชีวิต: ซื้อบ้านก่อนซื้อรถ

image

เอนทรี่ที่แล้วบ่นเสียยืดยาวว่าทนเห็นตัวเองเป็นแบบนี้ไม่ได้ อยากทำชีวิตให้ดีขึ้น
แล้วทำยังไงล่ะ ก็ต้องวางแผนชีวิตน่ะสิ ต้องตั้งเป้าหมาย

เคยอ่านที่เขาแชร์ต่อๆกันมาในเฟซบุค ว่าให้ซื้อบ้านก่อนซื้อรถ เพราะซื้อรถ=ลด เป็นสินทรัพย์ที่มีแต่เสื่อมราคา ขณะที่บ้านราคามีแต่เพิ่ม

จัดไป~

ทำงานได้ครบหนึ่งปี ย้ายที่ทำงานครั้งที่ 1 เริ่มงานที่ใหม่ได้ 1 เดือน ไปดูบ้าน จองเลย!! บ้านแฝดหลังน้อยๆราคา 1.5 ล้าน แม่ถึงกับอึ้ง “ตัดสินใจเร็วเกินไปมั้ยลูก”

เก็บกดน่ะ ไม่เคยมีบ้านเป็นของตัวเอง อยู่แต่ร้านอาหาร อยู่แต่ห้องเก็บของ มันดูไม่เป็นบ้านอย่างที่ใฝ่ฝัน มันไม่ใช่คอนเซปท์โฮมสวีทโฮมแบบหนังฝรั่งที่เคยดู

หลังจากจองบ้านสิ่งที่ตามมาก็คือ เงินทำสัญญา ตามด้วยภาระผ่อนดาวน์ทุกเดือน ค่าเช่าหอพักก็ต้องจ่าย

เหนื่อยจัง~ เราเด็กเกินไปกับหนี้ก้อนใหญ่ขนาดนี้รึเปล่า
สำหรับหลายๆคนมันอาจจะไม่มากมายอะไร แต่สำหรับเราที่จ่ายทุกอย่างคนเดียว ยอมรับเลยว่ามันเป็นการใช้เงินที่มากที่สุดในชีวิต

ผ่อนดาวน์ไปสักพัก มีบ้านเดี่ยวหลุดจองเนื่องจากคนจองยื่นกู้ธนาคารแล้วไม่ได้ตามยอดที่ต้องการเขาเลยไม่เอา เสร็จเรา กัดฟันเพิ่มเงินอีกก้อนให้ได้บ้านเดี่ยว ความสุข(?)ที่กว้างกว่า แลกมากับเงินที่ต้องจ่ายเพิ่มขึ้น

พอบ้านใกล้เสร็จ ไปตรวจบ้านพบปัญหามากมาย ความรู้ที่จะตรวจรับบ้านก็ไม่มี อาศัยหาเอาจากอินเตอร์เน็ตทั้งนั้น ให้แก้ช่างก็ไม่ค่อยอยากจะแก้ให้ โครงการก็เร่งให้โอน

ใครๆก็บอกว่าอย่าเพิ่งโอนถ้าเขายังแก้ให้เราไม่เสร็จ ตราบใดที่เงินยังเป็นของเราเรามีสิทธิ์ต่อรอง
แต่ถ้าไม่โอนภายในเดือนนี้ เราจะไม่ได้โปรโมชั่นดอกเบี้ย

เอาไงดีวะเนี่ย? เกาหัวแกร่กๆ บ้านช่างก็ไม่ซ่อมให้ โครงการเอาทั้งช่างทั้งเจ้าของโครงการกระหน่ำโทรมาหาเราในเวลางานและไม่ยอมซ่อมกระเบื้องที่เป็นโพรงข้างใต้ให้ มันเป็นเกือบทุกแผ่นจริงๆ โครงการก็เร่งให้เราโอน เราก็บอกไปว่า “ขนาดยังไม่โอนยังไม่ซ่อมให้เราเลย ถ้าโอนแล้วเราจะมั่นใจได้ไงว่าจะมาซ่อมให้เรา บ้านนี้เราเป็นคนอยู่นะ ราคาก็ไม่ใช่บาทสองบาท”

ทางช่างก็ไม่ยอม บอกว่าปูกระเบื้องแผ่นใหญ่เสียงมันก้อดังแบบนี้แหละ เถียงๆๆๆยาวไปหลายเรื่อง เราก็เหนื่อยเลยนิ่งๆไปก่อน

เราเข้าไปดูบ้าน แล้วเรียกช่างเข้ามา แล้วเราเคาะกระเบื้องให้ฟังสรุปช่างยอมแก้ให้ เออ ถ้ามันไม่แย่จริงๆกุจะให้แก้มั้ยล่ะ

แต่เรารู้ว่าเขารับปากเราส่งๆไป เราต้องคอยตามงาน

สารพันปัญหาเรื่องบ้านที่บางทีเราก็คิดว่า มันเกินกำลังเด็กอายุ 24-25 จะทำไหวรึเปล่านะ

นี่เรารีบเป็นหนี้เร็วเกินไป จนละเลยการหาความสุขใส่ตัวรึเปล่า?

Leave a Reply

